30/3/1973: Việt Nam và Malaysia thiết lập quan hệ ngoại giao

Việt Nam và Malaysia chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 30/3/1973. Trên cơ sở đó, hai bên ký kết với nhau các hiệp định hợp tác trong nhiều lĩnh vực bao gồm thương mại, khoa học kỹ thuật, du lịch, văn hóa, quốc phòng, phòng chống tội phạm xuyên quốc gia,… Đến tháng 8/2015, hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược.

Trong 50 năm qua, quan hệ giữa Việt Nam và Malaysia phát triển ngày càng tốt đẹp. Hai bên thường xuyên trao đổi đoàn và có các cuộc tiếp xúc cấp cao, trong đó có thể kể đến các chuyến thăm Việt Nam của Quốc vương Muhammad V (3/2009, 9/2013), Thủ tướng Najib Tun Razak (4/2014), Thủ tướng Mahathir Mohamad (8/2019), Thủ tướng Dato’ Sri Ismail Sabri bin Yaakob (3/2022) và các chuyến thăm Malaysia của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (9/2011), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (8/2015), Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình (7/2017). Về quan hệ kinh tế, Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam trong năm 2022. Đây cũng là quốc gia đứng thứ 14 trong số 140 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với tổng số vốn lên đến 184,8 triệu USD. Về quan hệ an ninh – quốc phòng, hai bên duy trì và đẩy mạnh việc hợp tác trong công tác phòng, chống khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia đồng thời thường xuyên trao đổi kinh nghiệm giữa các quân, binh chủng.

Việt Nam và Malaysia không chỉ là đối tác thân thiết trên bình diện song phương mà còn là đồng thành viên trong nhiều cơ chế đa phương như Liên hợp quốc, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Diễn đàn hợp  tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), Thỏa thuận Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP),… Ngoài ra, hai bên cũng chia sẻ quan điểm giống nhau trong nhiều vấn đề, chẳng hạn như mục tiêu hướng tới sự phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19, vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc an ninh khu vực, việc triển khai đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và thúc đẩy đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

IR Analytica

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *